Recorded Diary 2,18/08/58
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)
หมายถึง การเปลี่ยนแปลงด้านความสามารถในเรื่องภาษา (Language) ความคิด (Thinking)
เป็นไปตามลำดับขั้น
เป็นไปตามลำดับขั้น
พัฒนาขึ้นมาจากการมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) กับ สิ่งแวดล้อม (Environment)
- ทำให้เด็กรู้จักตนเอง (self)
- การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคลกับสิ่งแวดล้อม (Environment)
ต่อเนื่องตลอดเวลาเพื่อเกิดสมดุล (Equilibrium)
ต่อเนื่องตลอดเวลาเพื่อเกิดสมดุล (Equilibrium)
- การปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
เพื่อให้เกิดความสมดุล (Equilibrium) ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม (Environment)
เพื่อให้เกิดความสมดุล (Equilibrium) ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม (Environment)
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (Interaction)
- กระบวนการดูดซึม (Assimilation)
คือ เมื่อมนุษย์ (Human) เกิดการปฏิสัมพันธ์ (Interaction)กับ
สิ่งแวดล้อม (Environment) เกิดประสบการณ์ใหม่ (New Experince)
สิ่งแวดล้อม (Environment) เกิดประสบการณ์ใหม่ (New Experince)
- กระบวนการปรับโครงสร้าง (Accommodation)
คือ เปลี่ยนความคิดเดิม (Old Thinking) ให้สอดคล้องกับความคิดใหม่ (New Thinking)
สรุป สติปัญญาจะปรับแนวคิดวิธีคิดต่างๆเพื่อให้เกิดความสมดุลให้อยู่รอดได้
ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิดของเพียเจต์
ขั้นที่ 1 ประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว (Sensorimotor Stage)
แรกเกิด -2 ปี ระยะแรกปฏิกริยาตอบสนอง
ขั้นที่ 2 คิดอย่างมีเหตุผล (Preoperational Stage) 2 - 7ปี
ระยะที่ 1 ขั้นก่อนความคิดรวบยอด 2 - 4 ปี เริ่มใช้ภาษาและเข้าใจความหมายสั้นๆ
ระยะที่ 2 ขั้นคิดได้เองไม่รู้เหตผล 4 - 7 ปี เ
ริ่มมีปฏิกริยาต่อสิ่งแวดล้อม ( Environment) มากขึ้น
ริ่มมีปฏิกริยาต่อสิ่งแวดล้อม ( Environment) มากขึ้น
ระยะที่ 3 ขั้นปฏิบัติการคิดแบบนามปธรรม 7 - 11 ปี คิดมีเหตุผลมากขึ้น
เทคนิคการสอน (Teaching Techiques)
1. ระดมความคิด
2. สังเคราะห์เนื้อหาที่เรียนเหลือประโยคเดียว
3. ใช้คำถามเพื่อระดมความคิด
การนำไปใช้ (Apply)
1. รู้จักทฤษฎีการพัฒนาด้สนการรู้คิด
ทักษะ (Skill)
1. ระดมความคิด
2. สังเคราะห์เนื้อหาที่เรียนเหลือประโยคเดียว
วิธีการสอน (How to teach)
1.ใช้ Power point ในการบรรยายสอน
2. ระดมความคิดโดยการสรุป
3. ยกกรณีตัวอย่าง
ประเมินสภาพห้องเรียน (Classroom)
- ห้องเรียนมีสภาพเหมาะสมแก่การเรียน
- อุปกรณ์สื่อสารใช้งานได้ดีเยี่ยม
- มีอินเตอร์เน็ตใช้งานได้
ประเมินอาจารย์ (Teacher)
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและเตรียมการสอนมาอย่างดี
ประเมินเพื่อน (Classmates)
- ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
ประเมินตนเอง (Self)
- แต่งการถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น