วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Recorded Diary 3,25/08/58

Recorded  Diary 3,25/08/58

ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
 อาจารย์วิเคราะห์และเสนอแนะวิธีการทำบล็อคและให้เทคนิคต่างๆ

อาจารย์พานักศึกษาเข้าห้องสมุดเพื่อค้นคว้าหนังสื่อที่เกี่ยวกับวิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


หนังสือ เรื่อง กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กการสอนแบบบูรณาการ
 Science Experience for the Early Childhood An Integrated Approach

บทที่ 8 เรื่อง น้ำ
 คู้กับ น.ส.จรีพร เฉลิมจาน



      น้ำสิ่งมีชีวิตทุกชนิดต้องการน้ำเพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้ โลกของเราอยู่ไม่ได้ถ้าขาดน้ำ กิจกรรมนี้จะให้ประสบการณ์ที่เกี่ยวกับความคิดรวบยอดต่อไปนี้

 - น้ำมีน้ำหนัก
- น้ำหนักของน้ำและแรงดันขึ้นของน้ำทำให้สิ่งต่างๆลอยได้
- น้ำเข้าไปอยู่ในอากาศ
- น้ำเปลี่ยนสถานะกลับไปกลับมาได้
- น้ำเป็นตัวทำลายของสารหลายชนิด
- น้ำเกาะตัวกัน
- น้ำเกาะกับวัสดุอื่น
- น้ำแทรกเข้าไปอยู่ในวัสดุอื่น

 ความคิดรวบยอด : น้ำมีน้ำหนัก
1.เราจะรู้สึกได้อย่างไรว่าน้ำมีน้ำหนัก
จุดประสงค์การเรียนรู้ : เพื่อให้นักเรียนประสบด้วยตนเองว่าน้ำมีน้ำหนัก


กิจกรรม
- ให้ถือถังเปล่าแล้วให้คนอื่นเทน้ำใส่ว่าหนักไหมจนถือไม่ไหวประสบด้วยตนเองเช่นนี้ทำให้นักเรียนเข้าใจเรื่องของน้ำหนักของน้ำโดยไม่ยาก
   

กิจกรรมศิลปะ
  การวาดภาพด้วยก้อนน้ำแข็ง  - วิธีเดียวกับระบายสีด้วยนิ้วบนกระดาษผิวมัน แต่ไม่ต้องทำให้กระดาษเปียกทำเวลาระบายสีด้วยนิ้ว

กิจกรรมการเล่น
 ทำลูกโป่งเล่น
         1.ซื้อน้ำยาที่เขาผสมไว้แล้ว พร้อมทั้งก้านพลาสติกและห่วงกลมๆตรงปลายไว้เป่า หมดเติมด้วยน้ำเปล่า 1 ถ้วยผสมน้ำ และ เปลี่ยนขนาดหลอดจุ่มและเป่าให้เป็นลูกโป่งลอยในอากาศ 


แรงดึงดูดของน้ำ
 ใช้กิจกรรมนี้เพื่อให้นักเรียนเข้าใจความคิดรวบยอดของโมเลกุลของแรงดึงดูเชื่อมเข้าหากัน จากเล็กที่สุดเท่่าที่จะเล็กได้

การเชื่อมโยงความคิดรวบยอด
     ความเชื่อมโยงบางอย่างระหว่างอากาศกับน้ำอาจจะเห็นได้เมื่อมีกิจกรรมเลี้ยงปลาและปลูกพืชแต่บางอย่างอาจจะต้องอาศัยการทดลองอย่างง่ายๆ

1. นักเรียนเห็นว่ามีอากาศอยู่ในน้ำได้เมื่อดูน้ำในขวดโหลที่ปิดฝาและวางไว้ในห้องเรียน จะมีฟองอากาศเล็กๆ อธิบายได้ว่าปลาต้องการอากาศเพื่อให้มีชีวิตรอดอยู่ได้ และในน้ำมีอากาศ

2.การที่พืชต้องพึ่งพาน้ำจะเห็นได้ค่อนข้างชัดว่า พืชที่มีใบบางๆจะเฉา เนื่องจากขาดน้ำมาหลายสัปดาห์แต่พอรดน้ำใบจะดีขึ้นในเพียงเวลาไม่กี่ชั่วโมง


ทักษะ (Skill)
- การสืบค้นข้อมูลจากห้องสมุด ที่เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- นำความรู้ที่ได้มาเป็นแนวทางในการสอนได้

การนำไปใช้ (Apply)
- การนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาในหนังสือ เรื่อง กิจกรรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก การสอนแบบบูรณาการเพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กในอนาคต การบูรณาการวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับอื่นๆได้เกิดการเรียนรู้มากขึ้น

เทคนิค 
- อาจารย์เปิดโอกาสให้ค้นหาหนังสือและสรุปบทเรียนที่สนใจด้วนตนเองโดยมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา

ประเมินสภาพห้องเรียน (Classroom)
- บรรยากาศห้องสมุดเงียบสงบเหมาะสมแก่การค้นหาความรู้
- โต๊ะและเก้าอี้อาจไม่เพียงพอสำหรับคนที่มาใช้บริการ เกิน 20 คนขึ้นไปต่อชั้นนั่นๆ


ประเมินอาจารย์ (Teacher)
- อาจารย์มาสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆที่นักศึกษามีข้อสงสัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่เรียนอยู่

ประเมินเพื่อน (Classmate)
- เพื่อนๆทุกคนให้ความสนใจและตั้งใจในการค้นหาข้อมูลในห้องสมุด พร้อมทั้งตั้งใจฟังและทำงานกันเป้นอย่างดี

ประเมินตนเอง (Self)
- มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและมอบหมายงานอย่างตั้งใจ 




           


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น