ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
นำเสนอวิจัย
นางสาวปรางชมพู บุญชม เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ ของ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สรุปได้ว่าเด็กจะเกิดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์จากการสังเกตขณะที่เด็กร่วมทำกิจกรรมมีสื่อที่หลากหลายและชุดทักษะที่เน้นสมองเป็นฐาน เด็กนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ทุกครั้ง ทักษะการสังเกต การจำแนก การแยกแยะ การสื่อความหมาย และการลงความเห็น เด็กนำมาใช้ทุกครั้งและเกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างสมบูรณ์
นางสาวชนากานต์ แสนสุข เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนทางวิทยาศาสตร์ผ่านการสืบเสาะ
ตัวแปรต้น : แผนประสบการณ์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ตัวแปรตาม : การคิดวิเคราะห์โดยให้เด็กเกิดการแก้ปัญหา และมีประสบการณ์มากขึ้น
- เล่นสนุกกับน้ำ ฝึกการสังเกตและลงความเห็น
- เล่านิทานริมน้ำ ให้เด้กมาพูดประสบการณ์ และแบ่งกลุ่มเด็ก แจกขวดให้เด้กสังเกตและลงมือการทดลอง
นางสาว รัตนาภรณ์ คงกะพัน เรื่อง การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาการคิดวิจารณญาณได้โดยเด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
ลักษณะกิจกรรมให้เด็กได้สังเกตอุปกรณ์ และการทดลองสังเกตการเปลี่ยนแปลงของวัตถุและการสรุปผลการทอลองตามความเข้าใจของตนเอง ทำให้เกิดการวิเคราะห์ สังเคราะห์ การใช้เหตุผล และการประเมินค่า และทำให้เด็กมีบทบาทในการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิด ขณะทำกิจกรรม
กิจกรรม(Activity)
ระดมความคิดภายในกลุ่มเกี่ยวกับ การทำ Cooking ทำเรื่อง ข้าวจี่ไส้หมูหยอง
วัสถุดิบ
1. ไข่ไก่
2. หมูหยอง
3.ซอสถั่วเหลือง
4.เกลือ
5.ไม้เสียบ
6.น้ำตาล
7.ข้าวเหนียว
วิธีทำ
1.ปั้นข้าวจี่เป็นก้อนตามที่ชอบ
2.ใส่ไส้หมูหยองและเสียบไม้เพื่อง่ายต่อการปิ้ง
3.ตอกไข่ไก่และตีให้เข้ากันปรุงรสด้วยน้ำตาลและเกลือ
4.เมื่อเตาย่างได้ที่นำข้าวจี่ขึ้นไปปิ้ง
5.จากนั้นนำมาชุบไข่แล้วขึ้นไปปิ้งให้สุก
เทคนิคการสอน (Teaching Techiques)
- ให้นักศึกษามีความคิดหลากหลายในการเลือกหาเนื้อหา
การนำไปใช้ (Apply)
- การใช้คำถามในการทำกิจกรรม
- การตั้งคำถามในงสนวิจัยที่เพื่อนนำเสนอ
- การระดมความคิดในการนำสู้เข้าบทเรียนในการทำ Cooking
ทักษะ (Skill)
- นำกระบวนทางวิทยาศาสตร์มาใช้มนการสอนเนื้อหาเด็ก
- การนำความรู้จากวิจัยมาบูรณาการเข้าการการสอนทำ Cooking
วิธีการสอน (How to teach)
- การบรรยาย
-การระดมความคิด
-การเปิดโออาสให้เลือกสรรวัสดุ
-การตกลงภายในชั้นเรียน
การประเมินห้องเรียน (Classroom)
- ห้องเรียนสะอาด เรียบร้อย เหมาะสมต่ออ การเรียน และ อุปกรณ์เทคโนโลยีพร้อมต่อการใช้งาน
การประเมินอาจารย์ (Teacher)
- อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย และมีความพร้อมต่อการสอนนักศึกษา และเปิดโอกาสให้แสดงความเห็นและร่วมกันตกลงกัน
การประเมินเพื่อน(Classmate)
- เพื่อนแต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงเวลา มีความพร้อมและสนใจในการเรียน และสรรหาการเมนูต่างๆเพื่อมาทำ Cooking ร่วมกัน
การประเมินตนเอง (Self)
- แต่งกายเรียบร้อยและมีความพร้อมในการเรียน ร่วมช่วยเพื่อนในการคิดสรรหาเมนูเพื่อมานำเสนอในคาบ Cooking ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น