ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
กิจกรรม (Actity)
ดอกไม้หลากสี
วัสดุอุปกรณ์
1. กระดาษ (paper)
2.สี (color)
3.กรรไกร (scissors)
วิธีการเล่น
1. ตัดกระดาษเป็นดอกไม้ที่ต้องการและระบายสีให้สวยงาม
2.พับให้เป็นกลีบดอกไม้ตรงกลาง
3.นำดอกไม้ไปลอยน้ำและสังเกตการเปลี่ยนแปลง
ปรากฎว่า
กระดาษเคลื่อนที่ไปตามแรงลม บางกระดาามีสีซึมออกมาเป็นปตามคุณสมบัติของน้ำ กระดาษที่พีบกลีบไว้คลายออกเหมือนดอกไม้กำลังผลิบาน แล้วกระดาษที่ดดนน้ำจนหมดจะค่อยๆจมลงจนหมดในการทดลองควรทดลองกระดาษที่หลากหลายเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลง
ทดลองปล่อยน้ำออกจากขวด
วิธีการทดลอง
1. นำขวดมาเจาะรู 3 ระดับ (บน กลาง ล่าง)
2.จากนั้นนำเทปกาวมาปิดฝาขวดทุกรูแล้วเทน้ำให้เต็มขวด
เปิดเทปกาวรูที่ 1 ปรากฏว่า น้ำไม่ไหลออกแต่พอเปิดเปิดฝาน้ำไหลออกจากรู
เปิดเทปกาวรูที่ 2 ปรากฏว่า น้ำไหลแรงกว่ารูที่ 1
เปิดเทปกาวที่ 3 ปรากฏว่า น้ำไหลแรงกว่ารูที่ 1 และรูที่ 2
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับแรงดันของน้ำ เช่น การเปิดก็อกน้ำจะไหลลงจากที่สูงลงศุ่ที่ต่ำด้วยแรงโน้มถ่วงของโลก
ทดลองเรื่องน้ำพุ
น้ำไหลที่สูงลงสู่ที่ต่ำมีแรงดันออกมาเหมือนน้ำพุ
กิจกรรมลูกยางกระดาษ
อุปกรณ์
1.กระดาษ
2.คลิปหนีบกระดาษ
วิธีการทดลอง
พับกระดาษและตัดกระดาษออกและจากนั้นพับกระดาษถึงตรงกลางตัดทางซ้ายและทางขวาอย่างละนิด เล่น การโยนกระดาษขึ้น กระดาษจะลอยลงมาหมุนเป็นเกลียวเหมือนลุกยาง
ไหมพรมเต้นระบำ
อุปกรณ์
1.หลอด
2.หมพรม
วิธีการทดลอง
นำไหมพรมร้อยเข้าไปในหลอดและมัดปมจากนั่นเป่าลมไหมพรมเกิดการเคลื่อนที่เพราะลมเข้าไปไหนหลอดจึงทำให้ไหมพรมเคลื่อนที่
ทดลองเทียนไข
อุปกรณ์
1.แก้วน้ำ
2.ไม้ขีดไฟ
3.โหลแก้ว
4.เทียน
วิธีการทดลอง
นำเทียน แก้วน้ำ ไม้ขีดไฟ จุดไฟให้ติดไฟ แล้วนำโหลแก้วคลอบ
ผลการทดลอง
นำโหลแก้วคลอบไปจะทำให้ไฟเริ่มหรี่ลงแต่ไฟยังไม่ดับเพราะยังมีออกซิเจนอยู่เมื่อออกซิเจนหมดลงไฟก็จะดับลงทันที
แต่ละกลุ่มเขียนแผนการสอนเรื่องการทดลองและการทำ Cooking
เทคนิคการสอน (Teaching Techiques)
- การทดลอง
- การระดมความคิด
-การตั้งคำภาม
-การทดลองหลาหลายรูปแบบ
การนำไปใช้ (Apply)
- นำกิจกรรมการเรียนไปใช้ในการทดลองสอนเด็กได้
-การสอนวิทยาศาสตร์โดยการมดลองจะเกิดการเรียนรู้ได้ง่ายเพราะลงมอปฏิบัติเอง
-การทดลองน่าสนใจมากมายต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ต้องศึกษาเพิ่มเติม
ทักษะ (Skill)
- การสังเกต
- การจำแนก
- การลงความเห็น
- การตั้งคำถามเพื่อให้กระตุ้นการคิด
วิธีการสอน (How to teach)
- ทดลองพร้อมกันเพื่อเกิดการสังเกต และแก้ปัญหา
- การบรรยาย
-การตั้งคำถาม
การประเมินห้องเรียน(Classroom)
- ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อยและอุปกรณ์มีความพี้อมต่อการเรียน
การประเมินอาจารย์(Teacher)
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์พร้อมต่อการให้ความรู้ มีการเตรียมอุปกรณ์มาครบและทั่วถึงนักศึกษา
การประเมินเพื่อน(Classmate)
- เพื่อมีความสนใจในเนื้อหาการเรียนและตั้งใจเรียน อาจจฃมีการคุยบ้างเล็กน้อย
การประเมินตนเอง(Self)
- ตั้งใจเรียน และ มีการไมาสนใจการเรียนบ้างเพราะใช้เวลานานสำหรับการเรียนเพราะมีหลายหลายกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น