วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Recorded Diary 11,27/10/2015

Recorded Diary 11,27/10/2015

ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)


กิจกรรม (Actity)
       ดอกไม้หลากสี 

                                           
วัสดุอุปกรณ์
1. กระดาษ (paper)
2.สี (color)
3.กรรไกร (scissors)

วิธีการเล่น
1. ตัดกระดาษเป็นดอกไม้ที่ต้องการและระบายสีให้สวยงาม
2.พับให้เป็นกลีบดอกไม้ตรงกลาง
3.นำดอกไม้ไปลอยน้ำและสังเกตการเปลี่ยนแปลง

ปรากฎว่า
     กระดาษเคลื่อนที่ไปตามแรงลม บางกระดาามีสีซึมออกมาเป็นปตามคุณสมบัติของน้ำ กระดาษที่พีบกลีบไว้คลายออกเหมือนดอกไม้กำลังผลิบาน แล้วกระดาษที่ดดนน้ำจนหมดจะค่อยๆจมลงจนหมดในการทดลองควรทดลองกระดาษที่หลากหลายเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลง


ทดลองปล่อยน้ำออกจากขวด


วิธีการทดลอง
1. นำขวดมาเจาะรู 3 ระดับ (บน กลาง ล่าง)
2.จากนั้นนำเทปกาวมาปิดฝาขวดทุกรูแล้วเทน้ำให้เต็มขวด
      เปิดเทปกาวรูที่ 1 ปรากฏว่า น้ำไม่ไหลออกแต่พอเปิดเปิดฝาน้ำไหลออกจากรู
      เปิดเทปกาวรูที่ 2 ปรากฏว่า น้ำไหลแรงกว่ารูที่ 1
      เปิดเทปกาวที่ 3 ปรากฏว่า น้ำไหลแรงกว่ารูที่ 1 และรูที่ 2

การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
       เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับแรงดันของน้ำ เช่น การเปิดก็อกน้ำจะไหลลงจากที่สูงลงศุ่ที่ต่ำด้วยแรงโน้มถ่วงของโลก

ทดลองเรื่องน้ำพุ


น้ำไหลที่สูงลงสู่ที่ต่ำมีแรงดันออกมาเหมือนน้ำพุ

กิจกรรมลูกยางกระดาษ



อุปกรณ์
1.กระดาษ
2.คลิปหนีบกระดาษ

วิธีการทดลอง
พับกระดาษและตัดกระดาษออกและจากนั้นพับกระดาษถึงตรงกลางตัดทางซ้ายและทางขวาอย่างละนิด เล่น การโยนกระดาษขึ้น กระดาษจะลอยลงมาหมุนเป็นเกลียวเหมือนลุกยาง


 ไหมพรมเต้นระบำ


อุปกรณ์
1.หลอด
2.หมพรม

วิธีการทดลอง
นำไหมพรมร้อยเข้าไปในหลอดและมัดปมจากนั่นเป่าลมไหมพรมเกิดการเคลื่อนที่เพราะลมเข้าไปไหนหลอดจึงทำให้ไหมพรมเคลื่อนที่

ทดลองเทียนไข

อุปกรณ์
1.แก้วน้ำ
2.ไม้ขีดไฟ
3.โหลแก้ว
4.เทียน

วิธีการทดลอง
นำเทียน แก้วน้ำ ไม้ขีดไฟ จุดไฟให้ติดไฟ แล้วนำโหลแก้วคลอบ

ผลการทดลอง
นำโหลแก้วคลอบไปจะทำให้ไฟเริ่มหรี่ลงแต่ไฟยังไม่ดับเพราะยังมีออกซิเจนอยู่เมื่อออกซิเจนหมดลงไฟก็จะดับลงทันที



แต่ละกลุ่มเขียนแผนการสอนเรื่องการทดลองและการทำ Cooking


เทคนิคการสอน (Teaching Techiques)
- การทดลอง
- การระดมความคิด
-การตั้งคำภาม
-การทดลองหลาหลายรูปแบบ

การนำไปใช้ (Apply)
- นำกิจกรรมการเรียนไปใช้ในการทดลองสอนเด็กได้
-การสอนวิทยาศาสตร์โดยการมดลองจะเกิดการเรียนรู้ได้ง่ายเพราะลงมอปฏิบัติเอง
-การทดลองน่าสนใจมากมายต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ต้องศึกษาเพิ่มเติม

ทักษะ (Skill)
- การสังเกต
- การจำแนก
- การลงความเห็น
- การตั้งคำถามเพื่อให้กระตุ้นการคิด

วิธีการสอน (How to teach)
- ทดลองพร้อมกันเพื่อเกิดการสังเกต และแก้ปัญหา
- การบรรยาย
-การตั้งคำถาม

การประเมินห้องเรียน(Classroom)
- ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อยและอุปกรณ์มีความพี้อมต่อการเรียน

การประเมินอาจารย์(Teacher)
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์พร้อมต่อการให้ความรู้ มีการเตรียมอุปกรณ์มาครบและทั่วถึงนักศึกษา

การประเมินเพื่อน(Classmate)
- เพื่อมีความสนใจในเนื้อหาการเรียนและตั้งใจเรียน อาจจฃมีการคุยบ้างเล็กน้อย

การประเมินตนเอง(Self)
- ตั้งใจเรียน และ มีการไมาสนใจการเรียนบ้างเพราะใช้เวลานานสำหรับการเรียนเพราะมีหลายหลายกิจกรรม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น