วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Recorded Diary 8,10,2015

Recorded Diary 8,10,2015

ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)


เพื่อนนำเสนอโทรทัศน์ครู

นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น  เรื่อง กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กจัดการเล่นของเล่นโดยการทดลอง

1. เรื่อง แรงโรยตัว
ของเล่นเกี่ยวกับ นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ เมื่อบีบขวดทำให้น้ำไปแทนที่อากาศในหลอดทำให้นักดำน้ำจมลง ความสัมพันธ์ระหว่าง อากาศ +แรงดัน
2.เรื่อง การเลี้ยงลูกโป่งด้วยแรงลม
การใช่ปากเป่าหลอดด้วยการประคองลูกโป่งด้วยแรงลมจากปาก
3.เรื่อง ถุงพลาสติกมหัศจรรย์
การใช้ดินสอทิ่มในถุงพลาสติกที่มีน้ำทำให้น้ำไม่ไหลออกเพราะถุงพลาสติกเกิดการขยายตัวขึ้น
4.เรื่อง ความดันยกของ
การนำวัตถนั้นๆมาวางทับของทำให้วัตถุที่เบากว่าลอยตัวขึ้น

นางสาว วัชรี วงศ์สะอาด เรื่อง วัยอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากสิ่งใกล้ตัว
    ครูพาเดินสำรวจบริเวณโรงเรียนหลังเลิกแถวในตอนเช้า สังเกตหญ้าแฝก และให้เด็กเกิดการตั้งคำถามและนำมาเป็นหน่วยการเรียนรู้ในการเรียนการสอนและนำวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ที่เด็กๆสนใจ


นางสาวภัทรวรรณ หนูแก้ว เรื่อง บ้านวิทยาศาสตร์น้อย
 
    บ้านวิทยาศาสตร์น้อย การจัดการเรียนการสอน ทดลองเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โดยให้เด็กเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และรู้จักสังเกต รู้จักการตั้งคำถาม รู้จักการหาคำตอบ ใรการทดลองต่างๆ เช่น นักดำน้ำ การจมลอย เกิดขึ้นได้อย่างไร

กิจกรรม (Activity)
แบ่งกลุ่มเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็กตามหน่วย ต่างๆ 
1. ตัวเด็ก
2. เกี่ยวกับเด็ก
3. บุคคลและสถานที่
4. ธรรมชาติรอบตัว

กลุ่มดิฉันได้รับผิดชอบ หน่วย บุคคลและสถานที่ 



เทคนิคการสอน (Teaching Techiques)

- ให้นักศึกษาระดมความคิดเกี่ยวกับหน่วยที่ได้รับโดยระบุหน่วยที่มีขนาดกว้างมาเป็นชื่อหน่วยที่สนใจและระดมออกมาเป็นในรูปแบบดังภาพเพื่อโยงเข้าสู้เรื่องวิทยาศาสตร์


การนำไปใช้ (Apply)
- รู้จักวิธีการเขียน My Mapping ในหัวข้อเรื่องต่อไป
- รู้จักขั้นตอนก่อนเริ่มเข้าสู่ก่อนการเข้าสู้การเขียนแผน


ทักษะ (Skill)
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์
- การรับฟังและยอมรับความแสดงความเห็นของเพื่อนในกลุ่ม

วิธีการสอน (How to teach)
- การบรรยาย ยกตัวอย่างบางหน่วย
- วิธีการเลือกชื่อหน่วยเพื่อง่ายต่อการจัดประสบการณ์ให้เด็ก

การประเมินสภาพห้องเรียน (Classroom)
- ห้องเรียนสะอาด เครื่องเทคโนโลยีพร้อมต่อการเรียนการสอน สะอาดเรียบร้อย

ประเมินอาจารย์ (Teacher)
- อาจารย์แต่งกายสะอาดเรียบร้อย พร้อมต่อการให้ความรู้นักศึกษา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาใช้คำถามในสิ่งต้องการคำตอบ อาจารย์ใช้วิธีการตอบโดยให้นักศึกษาคิด วิเคราะห์ได้อย่างน่่าสนใจ

ประเมินเพื่อน (Classmate)
- เพื่อนตั้งใจร่วมทำกิจกรรม อาจมีการทำกิจกรรมโดยไม่ฟังที่อาจารย์พูดก่อน คิดว่าเคยเรียนมาแล้ว อาจเกิดการผอดพลาดในการเขียน Mapping ได้

ประเมินตนเอง (Self)
- แต่งกายสุภาพ มีความตั้งใจในการร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ให้ความร่วมมือเพื่อให้งานเสร็จลุล่วงไปอย่างสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น