วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Recorded Diary 9, 14/10/2015

Recorded Diary 9, 14/10/2015

ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)


เพื่อนนำเสนอบทความ 

นางสาวสุทธิกานต์ กงพาพันธุ์ เรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร?
       เนื่องจากมนุษย์จำเป็นต่อการ บริโภคทรัพยากร  ดิน น้ำ อาการ และพลังงาน ถ้ามนุษย์ใช้อย่างไม่ประหยัดก็ให้เกิดมีแต่ทรัพยากรหมดไปดังนั้นเราต้องช่วยกันอนุรักษ์ โดยผ่านการจัดกิจกรรม ดังนี้
1.กิจกรรม"หวานเย็นชื่นใจ"
ซึ่งน้ำหวานปกติเป็นของเหลว และ ในไปแช่ช่องแข็ง เลยเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็ง
2.กิจกรรม"โมบายเริงลม"
พลังงานลมจะทำให้สิ่งต่างๆเคลื่อนที่ได้ โดยให้เด้กประดิษฐ์โมบายและนำไปแขวนแรงลมกระทบโมบายทำให้เกิดเสียงไพเราะและสอนเรื่องของความสมดุลของแรง

นางสาวสุทธินี โนนริบูรณ์ เรื่อง เด็กอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการ การล่องแก่ง
       การจัดการเรียนรู้ให้เด็กในเชิงอนุรักษ์ ให้เด็กรู้จักวิธีการเล่นล่องแก่ง อุปกรณ์การเล่นกฃล่องแก่ง และวิธีการเล่นล่องแก่งอย่างปลอดภัย โดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกิจกรรม โดยให้เด็กเกิดการสังเกต การตั้งคำถาม การคาดคะเน และการลงความเห็นและตระหนักถึงแหล่งเรียนรู้ในชุมชน

นางสาวเจนจิรา เทียมนิล เรื่อง สอนลูกเรื่องแม่เหล็ก
        การจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุที่สามารถดูดเหล็กได้ คุณสมบัติจำพวกแม่เหล็ก เช่น วัถุจำพวกเหล็ก โลหะ และนิกเกิล วัตุที่ไม่สามารถดูดเหล็กได้ เช่น ไม้ พลาสติก แก้ว และยังนำแม่เหล็กไปประกอบเป็นของเล่นที่น่าสนใจและให้ความรู้กับเด้กที่หลายหลายและแม่เหล็กยังเป็นสิ่งใกล้ตัวอีกด้วย


กิจกรรม(Activity)

โดยการให้นักศึกษาไปเลือกหยิบของเล่นวิทยาศาสตร์ของเพื่อนอีกกลุ่มเรียนที่ตัวเองสนใจและนำมาอธิบายของเล่นชิ้นนั้นๆที่มีหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างไร?

สิ่งที่ดิฉันได้ คือ กังหันลม  เกี่ยวข้องกับหลักการวิทยาศาสตร์เรื่องแรงลม

นำเสนองานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยที่ได้รับผิดชอบคาบที่ผ่านมา

 ของเล่น : พัดลวงตา

สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ - ธรรมชาติของสายตามนุษย์จะจดภาพนั้น 20 วินาที หลังจากภาพนั่นหายไปเมื่อมีภาพใหม่มาแทนที่จึงทำให้เหมือนเกิดภาพเคลื่อนไหว เหมือนภาพทับซ้อนกัน

ของเล่นตามมุม : สนุกหรรษาไปกับการท่องเที่ยว

สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ - แม่เหล็กทำให้เกิดแรงดูดและแรงผลัก แม่เหล็กที่มีคุณสมบัติต่างกันจะดูดกัน แม่เหล็กที่คุณสมบัติเหมือนกันจะผลักออกจากกัน

การทดลอง : เรือไม้จิ้มฟัน

สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ - คุณสมบัติของแชมพูมีฤทธิ์เป็นเบส ทำให้แรงตึงผิดขาดจึงทำให้ไม้จิ้มฟันพุ่งปข้างหน้า

เทคนิคการสอน (Teaching Techiques)
- อาจารย์มีคำถามเพื่อโยงเข้ากับหลักการทางวิทยาศาสตร์ และให้นักศึกษาเกิดการคิด การวิเคราะห์ และสังเคราะห์ออกจากการทดลอง ของเล่น ของเล่นตามมุม


การนำไปใช้ (Apply)
- ความรู้จากโทรทัศน์ครูนำแนวการจัดการเรียนการสอนต่อไปให้แก่เด็กได้
- ความรู้จากการทำของเล่น ตามมุม และ การทดลอง นำเข้าสู่การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็ก

ทักษะ (Skill)
- การระดมความคิด
- การตั้งคำถาม
-การตอบคำถาม

วิธีการสอน (How to teach)
- การบรรยาย

ประเมินห้องเรียน (Classroom)
- ห้องเรียนสะอาด เรียบร้อย อุปกรณ์พร้อมต่อการสอน

ประเมินอาจารย์ (Teacher)
-อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมในการสอนนักศึกษา ใช้การตั้งคำถามให้นักศึกษาร่วมกันตอบภายในห้องเรียน

ประเมินเพื่อน (Classmate)
- เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย และให้ความสนใจในเนื้อหาการเรียน และมีบางกลุ่มอาจคุยบ้างแต่ทุกคนตั้งใจในการเรียน

ประเมินตนเอง(Self)
-แต่งกายเรียบร้อยและมีความพร้อมในการเรียนและการนำเสนองานพร้อม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น