ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
เพื่อนนำเสนอบทความ
นางสาวสุทธิกานต์ กงพาพันธุ์ เรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร?
เนื่องจากมนุษย์จำเป็นต่อการ บริโภคทรัพยากร ดิน น้ำ อาการ และพลังงาน ถ้ามนุษย์ใช้อย่างไม่ประหยัดก็ให้เกิดมีแต่ทรัพยากรหมดไปดังนั้นเราต้องช่วยกันอนุรักษ์ โดยผ่านการจัดกิจกรรม ดังนี้
1.กิจกรรม"หวานเย็นชื่นใจ"
ซึ่งน้ำหวานปกติเป็นของเหลว และ ในไปแช่ช่องแข็ง เลยเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็ง
2.กิจกรรม"โมบายเริงลม"
พลังงานลมจะทำให้สิ่งต่างๆเคลื่อนที่ได้ โดยให้เด้กประดิษฐ์โมบายและนำไปแขวนแรงลมกระทบโมบายทำให้เกิดเสียงไพเราะและสอนเรื่องของความสมดุลของแรง
นางสาวสุทธินี โนนริบูรณ์ เรื่อง เด็กอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการ การล่องแก่ง
การจัดการเรียนรู้ให้เด็กในเชิงอนุรักษ์ ให้เด็กรู้จักวิธีการเล่นล่องแก่ง อุปกรณ์การเล่นกฃล่องแก่ง และวิธีการเล่นล่องแก่งอย่างปลอดภัย โดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกิจกรรม โดยให้เด็กเกิดการสังเกต การตั้งคำถาม การคาดคะเน และการลงความเห็นและตระหนักถึงแหล่งเรียนรู้ในชุมชน
นางสาวเจนจิรา เทียมนิล เรื่อง สอนลูกเรื่องแม่เหล็ก
การจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุที่สามารถดูดเหล็กได้ คุณสมบัติจำพวกแม่เหล็ก เช่น วัถุจำพวกเหล็ก โลหะ และนิกเกิล วัตุที่ไม่สามารถดูดเหล็กได้ เช่น ไม้ พลาสติก แก้ว และยังนำแม่เหล็กไปประกอบเป็นของเล่นที่น่าสนใจและให้ความรู้กับเด้กที่หลายหลายและแม่เหล็กยังเป็นสิ่งใกล้ตัวอีกด้วย
กิจกรรม(Activity)
โดยการให้นักศึกษาไปเลือกหยิบของเล่นวิทยาศาสตร์ของเพื่อนอีกกลุ่มเรียนที่ตัวเองสนใจและนำมาอธิบายของเล่นชิ้นนั้นๆที่มีหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างไร?
สิ่งที่ดิฉันได้ คือ กังหันลม เกี่ยวข้องกับหลักการวิทยาศาสตร์เรื่องแรงลม
นำเสนองานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยที่ได้รับผิดชอบคาบที่ผ่านมา
ของเล่น : พัดลวงตา
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ - ธรรมชาติของสายตามนุษย์จะจดภาพนั้น 20 วินาที หลังจากภาพนั่นหายไปเมื่อมีภาพใหม่มาแทนที่จึงทำให้เหมือนเกิดภาพเคลื่อนไหว เหมือนภาพทับซ้อนกัน
ของเล่นตามมุม : สนุกหรรษาไปกับการท่องเที่ยว
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ - แม่เหล็กทำให้เกิดแรงดูดและแรงผลัก แม่เหล็กที่มีคุณสมบัติต่างกันจะดูดกัน แม่เหล็กที่คุณสมบัติเหมือนกันจะผลักออกจากกัน
การทดลอง : เรือไม้จิ้มฟัน
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ - คุณสมบัติของแชมพูมีฤทธิ์เป็นเบส ทำให้แรงตึงผิดขาดจึงทำให้ไม้จิ้มฟันพุ่งปข้างหน้า
เทคนิคการสอน (Teaching Techiques)
- อาจารย์มีคำถามเพื่อโยงเข้ากับหลักการทางวิทยาศาสตร์ และให้นักศึกษาเกิดการคิด การวิเคราะห์ และสังเคราะห์ออกจากการทดลอง ของเล่น ของเล่นตามมุม
การนำไปใช้ (Apply)
- ความรู้จากโทรทัศน์ครูนำแนวการจัดการเรียนการสอนต่อไปให้แก่เด็กได้
- ความรู้จากการทำของเล่น ตามมุม และ การทดลอง นำเข้าสู่การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็ก
ทักษะ (Skill)
- การระดมความคิด
- การตั้งคำถาม
-การตอบคำถาม
วิธีการสอน (How to teach)
- การบรรยาย
ประเมินห้องเรียน (Classroom)
- ห้องเรียนสะอาด เรียบร้อย อุปกรณ์พร้อมต่อการสอน
ประเมินอาจารย์ (Teacher)
-อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมในการสอนนักศึกษา ใช้การตั้งคำถามให้นักศึกษาร่วมกันตอบภายในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน (Classmate)
- เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย และให้ความสนใจในเนื้อหาการเรียน และมีบางกลุ่มอาจคุยบ้างแต่ทุกคนตั้งใจในการเรียน
ประเมินตนเอง(Self)
-แต่งกายเรียบร้อยและมีความพร้อมในการเรียนและการนำเสนองานพร้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น