ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( National Science and Technology Fair )
“พัฒนาการเด็ก” กับ “การเล่น”
มนุษย์เรารู้จักการเล่นตั้งแต่แบเบาะ การเล่นของทารกก็คือการเรียนรู้เพื่อที่จะปรับตัวให้มีชีวิตรอด ในแวดวงจิตวิทยาวัยทารกจึงมีคำกล่าวว่า การเล่นคือการเรียน ในการเรียนรู้เพื่อการอยู่รอดก็คือการพัฒนาส่วนต่างๆของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการมองดู การแก่วงไกวของของเล่น ซึ่งถือเป็นการฝึกกล้ามเนื้อตา หรือการขยับนิ้วและฝ่ามือประคองเต้านมขณะดูดนม ก็เป็นการเรียนรู้ที่จะบังคับกล้ามเนื้อนิ้วมือและมือ ซึ่งมีนัยยะแสดงถึงสมองของทารกกำลังพัฒนา การเล่นของมนุษย์จึงเปลี่ยนแปลงไปตามการพัฒนาทางร่างกายตามวัยซึ่งสาระจาก การเล่นอย่างหนึ่งก็คือ การส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทางร่างกายเมื่อเด็กถึงวัยที่วิ่งได้ ผู้ใหญ่จึงถึงกับเหนื่อยอ่อนกับการวิ่งไล่จับ แต่การวิ่งเล่นของเด็กนั้นกลับช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆได้พัฒนาอย่างเต็ม ที่การเล่นรูปแบบต่างๆของเด็กไม่เพียงจะเสริมสร้างการ พัฒนาทางร่างกายเท่านั้น ทว่าการเล่นยังสามารถกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาด้านสติปัญญาและจิตใจอีกด้วย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ที่จะหยิบยื่นโอกาสให้เด็กได้เล่นตามวัยของเขาหรือ ไม่ ก็คือผู้ใหญ่นั่นเอง “ใจ” เล่น “ปัญญา” แล่น
Science in traditional toysของเล่นภูมิปัญญา
ประวัติของเล่น (History of toy)
เราไม่อาจทราบได้ว่าของเล่นยุคดึกดำบรรพ์แบบแรกๆคืออะไรและใครเป็นผู้คิดทำขึ้น ประวัติความเป็นมาที่พอจะทราบได้ก็ได้จากอารยธรรมที่หลงเหลืออยู่ของชาวอียิปโบราณ
1.ลูกบอลและลูกข่างอียิปต์โบราณมีอายุราว 1250 ปี ก่อนคริสศักราช
2.ตุ๊ดตาเสือจากเมืองทีฟอายุประมาณ 1000 ปีก่อนคริสศักกาล ตาทำด้วยแก้ว ปากทำด้วยสำริด ปากปิด-เปิดได้
3.ภาพเขียนจีนของตอนต้นในศตวรรษที่ 19 แสดงให้เห็นการเล่นว่าวที่เป็นทั้งของเล่นเด็กและการพักผ่อนในยามว่างของผู้ใหญ่
4. หมีเทดดี้แบร์ตัวแรก สูงประมาณ 7 นิ้ว สร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ.1907
5. ตุ๊กตา ลูกบอลและตัวหมากที่มีอายุระหว่าง 1250 - 1000 ปีก่อนคริสกาล
6.รถม้าทำด้วยดินเคลือบจากกรีซ อายุประมาณ 500 ปีคริสกาล
7.ภาพจากต้นฉบับภาษาเยอรมันปี ค.ศ. 1405 แสดงให้เห็นชายหนุ่มกำลังเล่นว่าบนหลังม้า
ของเล่นกับเด็กไทย ( Thai Toys)
ของเล่นของไทยเป็นร้อยปีมีของเล่นหลายชนิด เช่น รูปสัตว์ต่างๆที่ทพจากหินและดินเปาเคลือบน้ำเคลือบเป็นของเล่นในสมัยสุโขทัย สมัยอยุธยามีของเล่นดินเผาที่ไม่มีการเคลือบมีรูปร่างสัตว์ต่างๆและรูปเด็กหญิงชายกำลังอุ้มไก่เล่นต่อมาในสมัยรัชกาลที่5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ของเล่นสำหรับเด็กไทยมีความหลากหลายในวัสดุและรูปแบบของการเล่น เช่น ตัวตลกเป็นดินเผาดิบๆดำๆมีแกนตรงหัวเมื่อตุ๊กตาโดนเขย่าหัวจะสั่นไปมา
เล่นเพื่อการเรียนรู้ (Learning Through Play)
ของเล่นคือ ของที่มีไว้ใช้ในการเล่นเพื่อความสนุกสนานและความเพลิดเพลิน ของเล่นมีประโยชน์ทำให้เกิดจินตนาการ ฝึกสมอง ฝึกความคิดสร้างสรรค์ และ กระตุ้นพัฒนาการต่างๆของร่างกาย
เล่นแล้วได้อะไร?(Building Skills with toys) การเล่นมีประโยชน์ต่อพัฒนาการในทุกๆด้าน ซึ่งทำให้เด็กมีพัฒนาการของชีวิตได้แก่
1. ด้านร่างกาย การเล่นเป็นการออกกำลังกายแบบหนึ่ง ซึ่งจะเสริมสร้างความแข็งแรงและพัฒนากล้ามเนื้อ
2. ด้านจิตใจและอารมณ์
การเล่นทำให้เกิดจินตนาการ รู้จักคิดและแก้ปัญหาเกิดความคิดสร้างสรรค์ความสนุกสนานและผ่อนคลาย
3.ด้านสังคม
การเล่นกับผู้อื่น จะทำให้เด็กเกิกการเรียนรู้กับผู้คนรอบข้าง รู้จักการแพ้ รู้จักการชนะ รู้จักแบ่งปัน ซึ่งจะทำให้เด็กรู้จักปรับตัวในสังคม
4. ด้านภาษา
เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะเล่นกับผู้อื่นมความสามารถด้านภาษาและการสื่อสารจะถูกพัฒนา
5.ด้านการเรียนรู้
การเล่นแต่ละแบบจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในทักษะที่แตกต่างกันไปของเล่นบางอย่างฝึกความสามารถด้านการเคลื่อนไหวในทางกลับกันบางอย่างอาจฝึกในเรื่องของภาษา
ภาพบรรยากาศกิจกรรมในงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น